Michelin vừa công bố thế hệ mới nhất hệ thống quản lý lốp xe MEMS với những chức năng như kết nối qua điện thoại thông minh.
Theo đó, hệ thống quản lý lốp xe MEMS thế hệ thứ 4 được hãng lốp Michelin nghiên cứu và phát triển để phục vụ cho khách hàng sử dụng những sản phẩm lốp Michelin. Hệ thống quản lý lốp xe MEMS của Michelin không đơn thuần chỉ là hệ thống kiểm soát áp suất lốp TPMS thông thường mà còn có thêm chức năng định vị GPS, kết nối internet với các thiết bị di động cùng nhiều tính năng hiện đại khác.
Hiện tại, MEMS là hệ thống duy nhất trên thị trường, có khả năng ghi chép dữ liệu thông tin chính xác nhất của mỗi lốp xe thông qua số sê-ri của lốp kết hợp cùng công cụ tra cứu tìm kiếm (có thể kết nối với điện thoại Android), bằng một nền tảng phần mềm, từ đó nhà sản xuất và tài xế có thể tra cứu thông tin chính xác nhất. Hệ thống này phát triển tương tự cách thức tra cứu số VIN của xe, giúp quá trình quản lí và tìm kiếm thông tin dữ liệu trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt với những loại xe tải siêu trường, siêu trọng hoạt động trong các hầm mỏ.
Về cấu tạo, hệ thống MEMS thế hệ thứ 4 tương tự hệ thống kiểm soát áp suất lốp loại trực tiếp dTPMS với một bộ thu phát và ăng ten thu tín hiệu từ các cảm biến, những dữ liệu này gửi trực tiếp vào thiết bị di động của người quản lí và phòng điều khiển trung tâm thông qua mạng internet 3G.
Bước đột phá là hệ thống được nâng cấp sử dụng dữ liệu GPS và gia tốc theo thời gian thực, cho phép người dùng quản lý không chỉ lốp xe, mà còn là những khía cạnh quan trọng của hệ thống vận tải trong các hầm mỏ, chức năng mới cung cấp cho vị trí xe tải chính xác và tình trạng, mạng lưới các xe đang hoạt động, từ đó phân tích chu kỳ làm việc của mỗi xe. Điều này giúp tăng năng suất, tăng tính an toàn, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng và lốp.
Những lợi ích hệ thống quản lí lốp MEMS mang đến rất lớn, đặc biệt với những công trường hầm mỏ, nơi mà những loại xe ben, xe tải siêu trường siêu trọng với trọng lượng hàng chục tấn, đương nhiên sẽ đi kèm với những chiếc lốp xe “khổng lồ” đường kính 2-3 m. An toàn là lợi ích đầu tiên mà MEMS mang đến bằng việc kiểm ra, giám sát vị trí, tốc độ của xe thông qua định vị GPS và máy gia tốc từ đó cho biết vị trí chính xác mỗi chiếc xe theo thời gian thực.
Ngoài ra, thiết bị này cho phép người quản lí theo đõi và đưa ra những cảnh báo về tốc độ, cảnh báo khu vực an toàn cho tài xề biết, từ đó nâng cao mức độ an toàn lao động, vốn là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các công trường hay hầm mỏ.
MEMS giám sát vị trí, tốc độ xe theo thời gian thực giúp cảnh báo khu vực an toàn cho tài xế trong công trường.
Bên cạnh đó, hệ thống MEMS còn cung cấp những dữ liệu chính xác về việc sử dụng xe và lốp xe, rất hữu ích cho việc phân tích chu kỳ hoạt động của xe, dữ liệu này rất cần thiết cho việc quản lí trong ngành vận tải, nhằm thiết kế và tối ưu hóa đường đi giúp nâng cao tối đa hiệu suất sử dụng xe, giảm chi phí và tiết kiệm nhiên liệu.
Cuối cùng, chức năng quan trọng nhất của hệ thống MEMS là quản lí tình trạng của lốp về áp suất, nhiệt độ hay tuổi thọ của lốp được cập nhật theo thời gian thực và đưa ra những thông tin khuyến cáo về mức áp suất, nhiệt độ phù hợp nhất với trình trạng cụ thể của xe. Điều này được thực hiện bởi một bộ cảm biến chất lượng cao (không bao giờ cần hiệu chuẩn lại) với tuổi thọ trung bình 14.000 giờ hoạt động liên tục đo nhiệt độ và áp suất.
Đặc biệt, đối với những chiếc lốp xe siêu lớn có chi phí từ 30.000 USD, việc đảm bảo áp suất rất quan trọng vì tuổi thọ của lốp giảm 20% với mỗi 1 Bar (14.5 PSI) dưới mức tiêu chuẩn. Với MEMS, nếu có bất kỳ vấn đề nào với nhiệt độ và áp suất của lốp, người lái xe và người quản lí trong phòng điều khiển sẽ được cảnh báo theo thời gian thực, từ đó bổ sung kịp thời áp suất, hạn chế nguy cơ nổ lốp rất nguy hiểm.
Đối với những loại lốp siêu lớn này, việc thay thế 6 chiếc lốp trên xe mất rất nhiều thời gian, có thể lên đến 8 giờ và chi phí đến 200.000 USD. Trước kia việc kiểm tra áp suất lốp thủ công tốn nhiều thời gian, cần sự can thiệp của con người lại không chính xác. Với hệ thống MEMS, những phiền toái và nhược điểm trên sẽ được loại bỏ.
Dự kiến, hệ thống MEMS này sẽ được bán ra đầu năm 2019 với giá chưa được công bố.