Tuyệt chiêu dành cho người lái xe số tự động

Với ưu thế là cách vận hành đơn giản, xe số tự động ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai cũng khám phá được những đặc tính tuyệt vời mà xe tự động đem lại.

Đọc bài viết sau và cùng khám phá những tuyệt chiêu đó là gì nhé.

Đang chạy xe, cần đỗ:

1- Đạp phanh chân đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở ngay vị trí bàn đạp phanh.

2- Kéo nhanh phanh tay, lưu ý kéo vừa đủ, đừng kéo quá mạnh.

3- Đẩy cần số về nút P là đỗ xe xong.

Khi phải dừng đèn đỏ: (tương tự như đỗ xe).

1- Đạp phanh chân đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở ngay vị trí bàn đạp phanh. Lưu ý, nếu thời gian dừng ít hơn 10 giây thì bạn cứ giữ chân phanh như vậy cho đến khi đèn xanh.

2- Chuyển chân sang chân ga và đi thôi. Nếu thời gian chờ đèn đỏ lâu hơn 10 giây thì bạn nên chuyển cần số về vị trí N, chân phanh vẫn giữ nguyên, và tất nhiên bạn không cần đạp phanh mà chỉ cần nhá phanh thôi.

Với trường hợp đỗ mà kéo phanh tay thì thao tác tuần tự:

1- Đạp phanh chân,

2- Đẩy cần số về D,

3- Nhả phanh tay,

4- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy.

Khi chạy bình thường.

1- Đạp phanh.

2- Đẩy cần số về vị trí D.

3- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy. Nếu dừng lâu hơn nữa, trên 30 giây, thì bạn nên kéo phanh tay để cho chân thoải mái hơn:

Tại sao khi chuyển cần số về Mo (N) vẫn phải đạp phanh/ kéo phanh tay, vì có thể tránh được xe bị trôi do tình trạng đường xá, hoặc phòng ngừa có kẻ sau tông vào đuôi xe mình làm dây chuyền.

Lên xe và khởi động xe: Sau khi bạn đã kiểm tra mọi điều kiện, kể cả mọi thứ xung quanh bên ngoài xe đều ổn, trạng thái xe lúc này: phanh tay đang ở vị trí phanh, cần số đang ở P, bạn đã ngồi ở tư thế sẵn sàng:

1- Chân gá vào chân phanh.

2- Khởi động xe (nên cho xe nổ máy vài giây truớc khi cho xe chạy).

2- Kiểm tra tình trạng đèn, còi…

3- Đạp phanh chân.

4- Chuyển cần số về D.

5- Nhả phanh tay.

6- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi.

Các số D1, 2, 3: Khi chạy ở bất kỳ đâu nếu không phải là đường đèo, dốc dài, nhiều, thì bạn chỉ cần dùng D thôi, không cần quan tâm đến D1, D2, D3 làm gì. Vì các số này chỉ dành để khi đi đường đèo dốc dài, nhiều.

Cách đi D1,2, 3 như sau: Khi lên dốc, bạn cứ đi bình thường, nghĩa là chỉ chuyển cần số về D, không quan tâm đến D1, 2, 3, và cứ đạp ga cho xe lên dốc. Khi xuống dốc, tùy theo độ dốc mà bạn phải dò số D1, 2 hay 3 cho xe chạy tốc độ hợp lý (Vì ở trạng thái này, thế năng là động lực kéo xem còn động cơ làm việc ở chế độ hãm).

Khi xuống dốc, bạn nhá phanh cho xe chạy chậm lại, giữ nguyên tình trạng chân phanh như vậy (xe đang chạy chậm), chuyển cần số về D3, nhả chân phanh, nếu bạn cảm thấy không cần nhá phanh mà xe chạy tốc độ bình thường, nghĩa là bạn chọn D3 là hợp lý. Cứ thế, bạn để hờ chân lên chân phanh, xe xuống dốc mà bạn vẫn đang kiểm soát đc tốc độ.

Nếu ở vị trí D3 mà bạn cảm thấy xe hơi nhanh và bạn vẫn phải nhá phanh, thì để cho xe chạy chậm lại, bạn cần chuyển sang D2, qui trình chuyển sang D2 giống như khi chuyển sang D3. Tương tự như vậy cho D1 nhưng thường là ít. Tốc độ trên đèo dốc thế nào là bình thường? Kinh nghiệm của các bác tài nói thông thường 20-50 km/h, tùy vào đèo dốc.

Khi xuống đèo dốc chừng nào mà bạn không cần nhá phanh, không cần tăng ga, cứ để xe chạy, hoàn toàn kiểm soát được tốc độ, bạn cảm thấy yên tâm, thoải mái nghĩa là bạn đã chọn được số D1, 2, hay 3 hợp lý. Động cơ đang chính là làm việc trong chế độ phanh thay cho chân phanh của bạn với tốc độ hợp lý.

Chúc các bác tài lái xe an toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Báo Giá