CÂN BẰNG MÂM XE ? TẠI SAO PHẢI CÂN BẰNG MÂM XE

Chì cân bằng mâm (la-zăng) được tạo ra để gắn lên mâm ô tô, xe máy đảm bảo sự cân bằng và ổn định của bánh xe khi chạy. Thông thường thì mọi người để ý sẽ thấy trên các mâm bánh xe xuất hiện các miếng chì hình chữ nhật, hình trụ nhỏ dán bên trong mâm hoặc đóng trên rìa mép mặt ngoài của mâm xe. Những miếng chì cân bằng mâm hiện chỉ có hai loại là dạng dán và đóng đi kèm với nhiều kích thước khác nhau tùy thuộc vào trọng lượng (gram).

Tác dụng của việc cân mâm bấm chì

Nó có tác dụng cân bằng động bánh xe bởi trong quá trình gia công chế tạo lazang của cụm bánh xe thì độ chính xác không hề tuyệt đối, tương tự lốp xe cũng vậy. Khi kết hợp giữa 2 chi tiết vào thì gây ra sai số tích lũy. Sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Vì vậy khi lắp cụm bánh xe xong người ta thường đưa vào máy để kiểm tra sự ổn định động của cụm bánh xe. Miếng sắt có tác dụng tạo cân bằng khi bánh xe làm việc. Cân bằng động được kiểm tra trên một máy cân mâm có thể cảm nhận được ít nhất là 5 gram khác biệt về trọng lượng xung quanh bánh xe. Tại sao chúng ta lại phải quan tâm đến 5 gram sai lệch nhỏ trên một bánh xe có khối lượng cả hơn 10kg? Đó là vì khi xe di chuyển, bánh xe có thể quay xung quanh trục với tốc độ lên đến hàng trăm vòng trên một phút. Việc 5 gram không đồng đều sẽ tạo ra một độ rung động nhất định. Khi cả 4 bánh xe đều có sự rung động này sẽ làm cho xe bị rung lắc gây ra hiện tượng lốp bị nóng (dễ nổ) và mòn không đều. Ngoài ra việc mất cân bằng bánh xe cũng gây ra hại lên hệ thống treo, hệ thống vòng bi… của xe. Ngoài ra, khi vận hành ở tốc độ cao thì việc sai số nhiều sẽ làm tất cả 4 bánh xe mất sự cân bằng tạo sự rung lắc gây ra hiện tượng các bánh mòn không đều, đảo bánh. Nghiêm trọng hơn sẽ ảnh hưởng đến các vòng bi, các trục bánh xe, thước lái, các khớp cầu sẽ rơ nhão, gây biến dạng hoặc mòn các hệ thống thanh giằng và phá hủy chi tiết quay.

Trọng tâm được coi như là điểm tập trung toàn bộ trọng lượng của bánh xe. Về lý thuyết, nếu coi mâm, lốp là lý tưởng thì trọng tâm nằm chính giữa bánh. Nhưng thực tế thì cả mâm và lốp không tròn tuyệt đối, không đồng nhất về chất liệu và hình dạng khiến cho trọng tâm lệch khỏi trục quay của bánh. Khi quay tròn, lực quán tính ly tâm làm bánh bị lắc quanh trục của nó gây ra hiện tượng rung. Việc bổ sung thêm trọng lượng chì cân bằng giúp điều chỉnh trọng tâm bánh xe trở lại trục quay sẽ triệt tiêu lực quán tính ly tâm. Để cân bằng bánh xe, các kỹ thuật viên sẽ đặt một trọng lượng nhất định để bù đắp lên phần trọng lượng còn thiếu tại các điểm cụ thể.

Vậy khi nào chúng ta cần cân bằng động?

– Khi thay lốp mới.

– Khi vá lốp.

– Định kì khoảng 3 – 6 tháng (khoảng 10.000km)

Các dấu hiệu cảnh báo rằng lốp xe của bạn không cân là gì?

– Khi lốp xe mòn không đều.

– Khi cảm thấy tay lái bị rung lắc.

Cân mâm bấm chì tại Tân Hoàn Cầu:

Địa chỉ: 252 QL 13, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí MinhĐiện thoại tư vấn chọn vỏ xe: 091 577 9797Hotline đặt hàng: 1900 7027

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Báo Giá