Hệ thống bôi trơn ô tô: sơ đồ, công dụng, hư hỏng và sửa chữa

Không một ICE (động cơ ô tô) nào có thể hoạt động mà không có hệ thống bôi trơn động cơ. Trong bài viết này, Tân Hoàn Cầu sẽ chia sẽ về công dụng của hệ thống này cũng như về những hư hỏng và các sửa chữa nhé.

1. Công dụng của hệ thống bôi trơn động cơ

Động cơ ô tô là bộ phận chính dẫn động một chiếc xe. Nó bao gồm hàng trăm chi tiết. Hầu hết tất cả các chi tiết của nó đều tiếp xúc với lực nóng và lực ma sát mạnh.

Nếu không được bôi trơn thích hợp, bất kỳ động cơ nào cũng sẽ nhanh chóng bị hỏng. Công dụng của hệ thống bôi trơn là sự kết hợp của các yếu tố:

  • Bôi trơn các bộ phận để giảm mài mòn bề mặt của chúng trong quá trình ma sát
  • Làm mát bộ phận nóng
  • Làm sạch bề mặt của các bộ phận khỏi các vụn nhỏ và cặn carbon
  • Ngăn chặn quá trình oxy hóa các nguyên tố kim loại tiếp xúc với không khí
  • Dầu là chất lỏng hoạt động để điều chỉnh bộ nâng thủy lực, bộ căng đai thời gian và các hệ thống khác.

Việc loại bỏ nhiệt và loại bỏ các phần tử lạ khỏi động cơ diễn ra do sự lưu thông liên tục của chất lỏng qua đường dầu.

2. Các loại hệ thống bôi trơn

Các loại hệ thống bôi trơn gồm:

  • Với áp lực. Với hệ thống này có một máy bơm dầu được lắp đặt. Nó tạo ra áp suất trong đường dầu.
  • Phun hoặc ly tâm. Trong hệ thống này, tác động của máy ly tâm được tạo ra – các bộ phận quay và phun dầu khắp toàn bộ khoang. Dầu sương đọng trên các bộ phận. Chất bôi trơn chảy trở lại bằng trọng lực vào bể chứa.
  • Kết hợp. Loại hệ thống này thường được sử dụng trong động cơ của ô tô hiện đại. Dầu được cung cấp cho một số bộ phận của động cơ đốt trong dưới áp suất và một số bộ phận bằng cách phun. Hơn nữa, phương pháp đầu tiên là nhằm mục đích bôi trơn cưỡng bức các phần tử quan trọng nhất, bất kể chế độ vận hành của thiết bị. Phương pháp này cho phép sử dụng dầu động cơ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các hệ thống bôi trơn được chia thành hai loại chính:

WET SUMP : Trong loại này, dầu được chứa trong một bể chứa. Máy bơm dầu hút nó vào và bơm qua các kênh đến đến nơi cần.

– Ưu điểm: ít bộ truyền động (một bộ lọc và một máy bơm)

– Nhước điểm:

  • Sau khi động cơ hoạt động nhiều, dầu có thể tạo bọt
  • Dầu nhớt bắn ra nhiều, do đó động cơ có thể bị thiếu dầu
  • Mặc dù bể chứa ở dưới cùng của động cơ, dầu vẫn không có thời gian để làm mát do khối lượng lớn
  • Khi lái xe lên dốc dài, không hút đủ dầu nhớt, có thể khiến động cơ bị quá nhiết.

DRY SUMP: Trong loại này được trang bị hai máy bơm: Một máy bơm và một máy hút dầu chảy vào bể chứa. Tất cả dầu được chứa trong một bể.

– Ưu điểm:

  • Nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng một động cơ có chiều cao thấp
  • Khi lái xe trên đường dốc, động cơ vẫn nhận được phần dầu nhớt làm mát thích hợp
  • Việc trang bị bộ tản nhiệt giúp làm mát các bộ phận của động cơ đốt trong tốt hơn.

– Nhước điểm:

  • Giá thành cỏa một động cơ với hệ thống như vậy đắt hơn nhiều lần.
  • Nhiều bộ phận có thể bị vỡ
sơ đồ hệ thống bôi trơn ô tô

3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống bôi trơn

3.1. Hệ thống cổ điển có cấu trúc như sau:

  • Lỗ trên đầu động cơ để thêm chất bôi trơn
  • Khay nhỏ giọt giúp thu thập dầu. Có một nút ở dưới cùng được thiết kế để thoát dầu trong quá trình thay thế và sửa chữa.
  • Máy bơm tạo áp suất trong đường dầu
  • Một que thăm dầu cho phép xác định lượng dầu và tình trạng của dầu
  • Nạp dầu, là một đường ống đặt trên kết nối máy bơm. Thường có một lưới nhỏ để làm sạch dầu thô.
  • Bộ lọc loại bỏ các hạt cực nhỏ khỏi chất bôi trơn. Nhờ đó, đồng cơ đốt trong nhận được dầu bôi trơn chất lượng cao.
  • Cảm biến (nhiệt độ và áp suất)
  • Bộ tản nhiệt. Thường được tìm thấy trong nhiều động cơ hút dry sump hiện đại. Nó giúp làm mát dầu đã sử dụng hiệu quả hơn. Trong hầu hết các xe ô tô bình dân, chức năng này được thực hiện bởi bể dầu.
  • Van tràn. Ngăn dầu quay trở lại bình chứa mà không hoàn thành chu trình bôi trơn.
  • Đường trục. Trong hầu hết, đường trục được chế tạo dưới dạng rãnh trong cacte và một số bộ phận (như lỗ trên trục khuỷu).

3.2. Nguyên lý hoạt động như sau:

Khi động cơ được khởi động, bơm dầu sẽ tự động hoạt động. Nó cung cấp dầu qua bộ lọc qua các kênh đầu xi lanh đến các bộ phận chịu tải nhiều nhất của máy – đến các ổ trục của trục khuỷu và trục cam.

Các bộ phận điều phối khác nhận dầu bôi trơn thông qua các rãnh ở ổ trục chính trục khuỷu. Dầu chảy theo trọng lực vào bể chứa dọc theo các rãnh trên đầu xi lanh.

Song song việc bôi trơn các bộ phận quan trọng của máy, dầu sẽ thấm ra ngoài qua các lỗ trên các thanh nối rồi bắn lên piston và thành xi lanh. Nhờ quy trình này, nhiệt được loại bỏ khỏi các piston và ma sát ở các vòng chữ O trên xi lanh cũng được giảm bớt.

Tuy nhiên, có nhiều động cơ có nguyên tắc hơi khác để bôi trơn các bộ phận nhỏ. Như cơ cấu tay quay phá vỡ các giọt thành bụi dầu, đọng lại trên các bộ phận khó tiếp cận. Bằng cách này, các bộ phận đó nhận được sự bôi trơn cần thiết nhờ vào các hạt chất bôi trơn siêu nhỏ.

Hệ thống bôi trơn động cơ diesel bổ sung có một ống dẫn cho bộ tăng áp. Khi cơ chế này hoạt động, nó sẽ rất nóng do khí thải làm quay cánh quạt, vì vậy các bộ phận của nó cũng cần được làm mát. Động cơ xăng tăng áp cũng có thiết kế tương tự.

4. Cách thức hoạt động của hệ thống bối trơn wet sump

Nguyên lý hoạt động của loại này có trình tự như sau: Khi động cơ khởi động, máy bơm hút dầu vào đường dầu động cơ. Ống hút có lưỡi loại bỏ cấc hạt lớn trong dầu mỡ.

Dầu chảy qua các phần tử lọc của bộ lọc dầu. Sau đó được phân phối cho tất cả các bộ phận. Tùy thuộc vào sự chỉnh sửa của động cơ đốt trong, có thể được trang bị vòi phun hoặc rãnh trong các bộ phận chính.

Trong khi động cơ đang chạy, chất bôi trơn được phun vào các bộ phận khác của thiết bị. Tất cả chất lỏng quay trở lại bể chứa nhờ trọng lực. Lúc này, dầu làm sạch bề mặt của các bộ phận khỏi các vụn kim loại và cặn dầu bị cháy.

Mong rằng qua bài viết này có thể giúp bạn tìm hiểu về hệ thống bôi trơn trên ô tô công dụng và cách thức hoạt động của chúng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Báo Giá