LỖI LÁI XE BỊ TUÝT CÒI

Đâu là lỗi lái xe phổ biến hay bị tuýt còi tại Việt Nam?

Vi phạm lỗi lái xe làm bạn bị mất tiền không biết bao nhiêu lần. Vậy bạn đã nắm rõ những lỗi cơ bản để phòng tránh chưa? Nếu chưa hãy tham khảo bài viết sau:

1- Lỗi lái xe sai làn

Đây là lỗi cực kỳ phổ biến, có thể nói 100% lái xe đều vi phạm. Nguyên nhân chính là do đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông quá nhiều, ai cũng muốn “bon chen ” tìm khoảng trống, hòng có được lợi thế đi trước.

 

2- Đè vạch liền

Nguyên nhân vẫn là do đường hẹp, phương tiện quá đông, đã thế xe máy dàn hàng hai, hàng ba, ôtô tải đỗ rìa đường, hàng rong lấn chiến lòng đường, xe thô sơ chở hàng cồng kênh. Chẳng có lẽ cứ phải ỉn ỉn sau những ông này mới là đúng luật?! Nhất thời phải đè vạch liền để thoát khỏi lộn xộn, để khỏi phải nghe tiếng còi inh tai từ những chiếc xe phía sau. Đôi khi chỉ vì tránh ổ gà, vũng nước mà tài xế cũng dễ dính bẫy “đè vạch liền”! Và “phía bên kia” cũng chỉ chờ có thế…

 

3- Đi sai làn trước khi rẽ bên phải/trái

Tính huống này dễ gặp ở nơi giao nhau, đoạn có phân nhiều làn xe. Phần nhiều là do sơ xuất, chủ quan của lái xe không quan sát kỹ biển hướng dẫn, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu. Cũng phải kể đến tình huống biển báo, vạch kẻ đường bị cây, xe tải cỡ lớn, xe bus che khuất mà tài xế lại không quen đường.

 

4- Không bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng

Lỗi này ít xuất hiện khi các bác tài rẽ trái/phải, nhưng khi chuyển làn lại khá phổ biến. Cái giá cho sự sơ suất là 300.000đ – 500.000đ (điểm c khoản 3 điều 8).

 

5- Vượt đèn đỏ

Trừ mấy bác taxi, xe bus thi thoảng mấy bác biển xanh cũng tranh thủ lúc nhá nhem ‘vàng, đỏ’ để tăng ga. Còn bình thường rất ít trường hợp tài xế nào ‘dám’ vượt đèn đỏ.

Lỗi vượt đèn đỏ
Lỗi vượt đèn đỏ

6- Lỗi quay đầu xe không đúng nơi qui định

Với kiểu tiện đâu rẽ đấy miễn là “không có tai mắt quanh đây”. Nhưng nếu không may gặp phải “vận đen”, tài ta phải mất 300.000đ – 500.000đ (điểm i khoản 2 điều 8).

 

7- Đi vào đường cấm, đường ngược chiều

Thường thấy vào buổi trưa hoặc buổi tối vắng vẻ, hoặc ở những nơi thưa vắng nên bác tài tranh thủ đi tắt tiết kiệm thời gian, đôi khi cũng vì không quen đường.

Lỗi đi vào đường cấm, đường ngước chiều.
Lỗi đi vào đường cấm, đường ngước chiều.

8- Dừng đỗ sai qui định

Lỗi khá phổ biến. Một phần do ý thức, phần vì không có điểm dừng đỗ xe quá hợp lý. Không gian tĩnh trong đô thị chưa được quan tâm thích đáng, bởi người ta quan tâm để đất xây nhà cao tầng, hay những thứ sinh lời nhiều hơn là chỗ trông xe.

 

9- Chuyển hướng không nhường người đi bộ

Tại nơi ngã tư, ngã ba có vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ, tín hiệu đèn thì không nói làm chuyện gì. Nhưng nếu không có đèn tín hiệu và vạch kẻ các phương tiện vẫn phải giảm tốc độ và nhường dường.

 

10- Lỗi lái xe khi có nồng độ cồn trong máu

Ở Việt Nam, văn hóa “rượu bia” đã ăn sâu vào máu, vì thế mà không ít bác tài lái xe trong tình trạng say sỉn, vừa nguy hiểm cho bản thân, lại gây tai nạn, tổn thất cho người khác.

Vi phạm lỗi lái xe khi có nồng độ cồn trong máu
Vi phạm lỗi lái xe khi có nồng độ cồn trong máu

11- Dùng đèn, còi sai qui định

Nhiều bác tài đi đêm có thói quen “bắn pha” vào mặt người khác, bóp kèn inh ỏi mỗi khi tắc đường hoặc xin vượt. Nhưng việc lạm dụng đèn và còi là sai quy định nhé các bác.

 

12- Chạy quá tốc độ

Rất khó tránh qua lỗi tốc độ khi đường sá Việt Nam.

 

13- Vượt không đúng qui định

Vượt bên phải, vượt tại nơi đầu dốc, vượt khi chưa đủ điều kiện vượt, nơi giao nhau, nơi cong cua, nơi có biển cấm vượt, không có tín hiệu trước khi vượt…diễn ra quá phổ biến.

 

14- Không nhường đường

Không nhường đường khi từ ngõ ra, từ đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kể hướng nào tới tại nơi giao nhau…v.v cũng rất phổ biến.

 

Nhà mình có ai hay vị lỗi nào nữa không?

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *